Đoàn Game thể thao điện tử Việt Nam. Ảnh: T.H |
Mở ra một cái nhìn mới về game
Trước đến nay định nghĩa về các game thể thao điện tử vẫn rất ít người trong xã hội biết đến. Thế nhưng mọi chuyện đã bắt đầu đổi khác trong năm 2009,ệtnămcủaGamethểthaođiệntửkèo cược bóng đá hôm nay khi những game thủ ở lĩnh vực này liên tục gặt hái thành công ở các giải đấu quốc tế, đem vinh quang về cho nước nhà.
Nếu như việc giành ngôi vô địch của đội tuyển StarsBoba ở bộ môn Dota và Tô Trung Hiếu ở bộ môn FIFA tại World Cyber Games Châu Á 2009, được tổ chức vào tháng 7/2009 tại Singapore chỉ gây được sự chú ý trong cộng đồng game thủ thể thao điện tử, thì tại Đại hội thể thao châu Á trong nhà 2009 (Asian Indoor Games 2009) được tổ chức tại Việt Nam, nhiều người đã bắt đầu biết đến game thuộc lĩnh vực này nhiều hơn. Toàn bộ game thủ thể thao điện tử của Việt Nam tham gia ở các nội dung Dota, FIFA, Need for Speed và Counter Strike 1.6 đều đã giành được huy chương.
Với chiến thắng tại Đại hội thể thao Châu Á trong nhà, đã mở ra một cái nhìn mới về game tại Việt Nam. Trước đây khi nhìn những game thuộc thể loại này, đặc biệt là Counter Strike 1.6, đa số mọi người trong xã hội đều lên án vì cho rằng nó quá bạo lực, gây mê hoặc cho người chơi. Nhưng với việc được đưa vào thi đấu như một môn thể thao chính thống và giành được thành tích cao đã chứng minh rằng game hoàn toàn không xấu, quan trọng là người ta chơi nó theo hình thức nào mà thôi.
Game online: Vẫn vàng thau lẫn lộn
Game online, thể loại game được xem là nhiều người chơi nhất hiện nay tại Việt Nam, mặc dù trong năm qua vẫn không ngừng tăng lên về số lượng, nhưng có thể nói chất lượng các game vẫn rơi vào dạng “vàng thau lẫn lộn”.
Đã có những game đỉnh được Việt hoá như Bá Chủ Thế Giới, Độc Bá Giang Hồ, Atlantica… nhưng nó chỉ chiếm một số lượng ít ỏi và không thu hút được người chơi. Trong khi đó, game chất lượng trung bình như 2D hay webgame lại rơi vào tình trạng thừa thãi và chỉ một số game mới tạo được ấn tượng trên thị trường như Kiếm Thế, Linh Vương… còn đa số đều ít thu hút game thủ và cũng chỉ phát triển ở mức trung bình. Và điều đáng buồn là các nhà phát hành game vẫn cứ ồ ạt nhập game về và phát hành theo kiểu cầu may. Chỉ có một số ít các nhà phát hành lớn như VTC Game, VinaGame hay FPT Online là có những chiến lược lâu dài cho game của mình và thực tế trong năm 2009 thì cũng chỉ các nhà phát hành này là thành công lớn trong lĩnh vực kinh doanh game online.